Sự khác biệt giữa các ngôn ngữ Trung Quốc; tiếng Quan Thoại (Mandarin) và tiếng Quảng Đông (Cantonese)
24/12/2023MP3 và WAV cho voice over: Nên sử dụng định dạng nào?
05/01/2024Dành cho voice talent: Bí quyết tạo nên bản voice demo nổi bật để có được công việc tốt nhất
Đôi khi rất khó để biết chính xác bạn có thể làm gì để khiến bản voice demo của bạn nổi bật giữa đám đông. Chúng nên dài bao nhiêu? Bạn nên bao gồm những gì? Đây đều là những câu hỏi phổ biến mà các voicet talent đặt ra và là những câu hỏi mà chúng tôi hoàn toàn sẵn sàng trả lời và đưa ra hướng dẫn.
Trên hết, video hoặc bản demo của bạn là CV của bạn trong thế giới voice over và do đó, nếu bạn muốn thành công và giành được công việc, bạn cần đảm bảo rằng nó nổi bật và thể hiện bạn là một người chuyên nghiệp, linh hoạt và có năng lực.
Nếu bạn đang loay hoay không biết nên đi theo hướng nào với bản demo của mình, đừng lo lắng, đây là 5 bí mật hàng đầu trong ngành của chúng tôi để ghi lại và tổng hợp một bản demo hoàn hảo và nổi bật giữa đám đông.
1: Đừng ghi âm voice demo cho đến khi bạn thật sự sẵn sàng
Có lẽ điều quan trọng nhất mà bạn nên tự hỏi mình là liệu bạn có thực sự sẵn sàng ghi lại bản demo của mình hay không? Có quá nhiều voice talent dành thời gian và tiền bạc để kết hợp mọi thứ lại với nhau khi sự thật là họ chưa hoàn toàn ở giai đoạn đó.
Thông thường, bạn rất muốn gấp rút mọi việc để bắt đầu thu hút công việc, tuy nhiên, có một lý lẽ thuyết phục là nên đợi cho đến khi bạn tự tin và có nhiều khả năng giành được công việc hơn. Cuối cùng, một bản demo tồi từ một voice talent chưa sẵn sàng đảm nhận công việc sẽ không mang lại lợi ích gì cho bạn và có thể cản trở đáng kể sự nghiệp của bạn.
Các nhà sản xuất và người ra quyết định sẽ lắng nghe các bản demo khác và nếu giọng nói của bạn không mạnh mẽ (hoặc bạn không thể nghe được) như những người khác, thì đó sẽ là một tin xấu và một cuộc đấu tranh thực sự để tìm được việc làm. Dành thời gian để nghe các bản demo khác và thậm chí có thể sắp xếp một cuộc thảo luận ban đầu với công ty thu âm để xác định trình độ của bạn và liệu ở giai đoạn này, bạn có nên đầu tư tốt hơn vào việc huấn luyện giọng hát sâu hơn thay vì bản demo hay không.
Điều đáng ngạc nhiên là có nhiều nghệ sĩ thu âm quảng cáo khi bắt đầu sự nghiệp của họ không nhận ra tầm quan trọng của việc huấn luyện chuyên nghiệp và nếu bạn chưa sẵn sàng thu âm thì các bài học bổ sung là cách hiệu quả nhất để đạt đến giai đoạn đó càng sớm càng tốt. Điều này sẽ cải thiện khả năng phát âm một cách rõ rệt và giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho việc ghi lại bản demo cũng như đảm nhận công việc của khách hàng.
2: Chọn studio/nhà sản xuất voice demo phù hợp
Một nhà sản xuất và studio giỏi thường có thể là những nguyên liệu kỳ diệu và mặc dù họ chắc chắn sẽ không thể tạo ra một bản demo tuyệt vời từ một nghệ sĩ voice over kém, nhưng họ sẽ có thể làm nên điều kỳ diệu với một cá nhân có năng lực, giàu kinh nghiệm. Hãy chọn studio và nhà sản xuất của bạn một cách cẩn thận, dành thời gian nghiên cứu và lắng nghe tác phẩm khác mà họ đã tổng hợp, đặc biệt chú ý đến cả chất lượng ghi âm và chất lượng chỉnh sửa.
Bản demo có trôi chảy và âm thanh giống như một sản phẩm chuyên nghiệp hay bạn, với tư cách là một nghệ sĩ, có thể nhận ra lỗi trong đó không? Hãy dành thời gian thực hiện nghiên cứu của bạn và miễn là bạn đã sẵn sàng, bạn sẽ tiếp tục làm việc với nhóm phù hợp và kết thúc với một video trình diễn chuyên nghiệp, đại diện cho bạn một cách hoàn hảo.
Mặt khác, hãy luôn tin vào bản năng của mình. Bạn có tiếp tục với nhà sản xuất sau khi trò chuyện với họ qua điện thoại hoặc trước buổi họp không? Nếu bạn hào hứng làm việc với họ thì thật tuyệt, nếu không, hãy cân nhắc tìm kiếm nơi khác.
3: Hiểu rõ ngân sách cần có
Thực tế là việc tạo ra một bản demo không hề rẻ. Nếu bạn muốn có studio tốt nhất và nhà sản xuất giỏi nhất, hãy tin tưởng chúng tôi khi chúng tôi nói rằng nó đáng giá từng xu!
Các nhà sản xuất và người ra quyết định có thể xác định một bản demo ‘ngân sách’ cách đó một dặm và mặc dù mục đích cốt lõi là thể hiện khả năng thanh nhạc của bạn nhưng nếu bạn sẵn sàng đầu tư vào bản thân thì điều đó thể hiện sự cống hiến và niềm đam mê của bạn. Trong khi bạn bị cám dỗ tìm đến một studio hoặc nhà sản xuất ‘rẻ hơn’, hãy tự hỏi bản thân xem liệu về lâu dài bạn có thực sự tiết kiệm được hay không hay liệu bạn có hối hận về quyết định khi nhận sản phẩm ‘hoàn thiện’ và cần quay lại từ đầu không và ghi lại ở một nơi khác?
4: Chuẩn bị nội dung đa dạng
Bản demo của bạn là cơ hội để bạn thực sự cho những người ra quyết định thấy bạn linh hoạt như thế nào với tư cách là một nghệ sĩ voice over, chứng tỏ rằng bạn có thể đảm nhận nhiều vai trò khác nhau trong một số phong cách và tình huống khác nhau, trong khi vẫn tỏ ra chuyên nghiệp và nói hay lắm.
Những nghệ sĩ voice over thành công nhất có thể tự thích nghi với vô số dự án khác nhau và đó là điều mà các nhà sản xuất mong muốn. Họ muốn có sự tin tưởng rằng nếu họ chọn bạn cho dự án của họ, bạn sẽ có thể hoàn thành bản tóm tắt của họ, hầu như bất kể họ yêu cầu bạn điều gì.
5: Thể hiện cá tính của bạn
Mặc dù điều quan trọng là bạn phải thể hiện tính chuyên nghiệp và tính linh hoạt của mình nhưng điều quan trọng là bạn phải thể hiện được cá tính của mình.
Bạn cần nhớ rằng, khi xem xét các lựa chọn của họ, bản demo của bạn là đại diện duy nhất cho bạn ở giai đoạn đó. Khi nghe nó, họ chưa gặp bạn và thậm chí có thể chưa nói chuyện với bạn qua điện thoại. Như vậy, nếu bạn có thể thể hiện được tính cách của mình cả thông qua nội dung và khả năng thanh nhạc của mình, thì bạn đã tiến thêm một bước so với người có bản demo chuyên nghiệp nhưng thiếu cá tính.
Các nhà sản xuất muốn làm việc với những nghệ sĩ có khả năng làm điều gì đó khác biệt một chút và có thể nổi bật giữa đám đông. Cung cấp những gì họ muốn và bạn sẽ bắt đầu tiến tới sự nghiệp thu âm thuyết minh thành công. Tuy nhiên, nếu không có bản demo hoặc một video hoàn hảo, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc thuyết phục họ rằng bạn tuyệt vời như thế nào và thấy việc giành được công việc còn khó hơn nhiều so với lẽ ra.