Dịch vụ voice talent tiếng Nhật bản xứ
16/10/2023Các bước thuê một diễn viên thu âm quảng cáo
20/10/2023Viết kịch bản voice over có thể là một nhiệm vụ khó khăn. Để có một kịch bản tốt, bạn phải có trình độ như một nhà nghiên cứu thị trường, một nhà văn, biên tập viên và đạo diễn. Nghe có vẻ choáng ngợp, nhưng bài viết này sẽ chia nhỏ công việc ra để bạn có thể viết một kịch bản voice over thật cuốn hút.
Cách viết kịch bản voice over
Bất kể bạn đang sản xuất loại video hay sản phẩm nào, chất lượng của kịch bản thường quyết định sự thành công của dự án.
Hiểu đối tượng của bạn
Để trang bị cho mình kiến thức viết kịch bản voice over – bạn phải hiểu khán giả của mình. Nhiệm vụ của bạn là làm cho kịch bản kết nối được với những đối tượng sẽ xem sản phẩm của bạn. Bạn cần phải biết những gì họ quan tâm.
Nếu bạn viết kịch bản quảng cáo, công ty của bạn có thể đã có sẵn chân dung khách hàng – đây là điểm khởi đầu lý tưởng. Từ đây, bạn có thể hiểu tuổi tác, giới tính, sở thích, giá trị, lối sống của họ, v.v.
Biết được thông tin chi tiết này sẽ giúp bạn viết nội dung theo chủ đề phù hợp với những người mà bạn đang hướng tới.
Tham khảo bài viết hay: >> Viết kịch bản voice off truyền đạt thông điệp chuyên nghiệp và hiệu quả <<
Tiếp theo hãy tìm hiểu cách bạn có thể sử dụng những thông tin này.
Sử dụng ngôn ngữ mà mọi người nghe đều hiểu
Bạn sẽ nghe thấy điều này trong hầu hết mọi điều bạn viết hoặc nói – tránh sử dụng biệt ngữ. Thay vào đó, hãy sử dụng thuật ngữ mà mọi người đều có thể hiểu được. Biệt ngữ có xu hướng xa lánh và nhầm lẫn. Mặc dù bạn có thể cho rằng điều đó khiến bạn có vẻ thông minh giỏi giang nhưng thực ra bạn đang khiến khán giả cảm thấy họ thật ngu ngốc.
Hãy là một người gần gũi, biết trò chuyện và chạm vào cảm xúc
Để khiến mọi người cảm thấy đắm chìm trong nội dung của bạn, giọng voice over của bạn cần phải tự nhiên. Đảm bảo bạn đang viết như bạn sẽ nói. Bạn có thể bao gồm tiếng lóng, nếu thích hợp, tài liệu tham khảo về văn hóa đại chúng, sự hài hước và bất kỳ cảm xúc nào khác mà bạn muốn truyền tải.
Giọng voice over cho phép bạn khai thác cảm xúc ở mức độ sâu sắc hơn so với văn bản viết hoặc video không có giọng nói.
Dùng những câu ngắn và sắc bén
Những câu ngắn gọn, hấp dẫn sẽ thu hút người nghe, cho họ cơ hội tiếp thu những gì họ vừa nghe và không lấn át nội dung hình ảnh đi kèm.
Luôn sử dụng câu thể chủ động
Bất cứ khi nào có thể, bạn nên sử dụng câu thể chủ động. Không giống như những câu thể bị động, câu thể chủ động hấp dẫn, trực tiếp, rõ ràng và dễ hiểu hơn.
Câu thể chủ động cho phép bạn nói chuyện trực tiếp với khán giả, xây dựng kết nối cá nhân và xây dựng phong cách trò chuyện mà bạn đang triển khai.
Ngắt câu và nhấn mạnh là chìa khóa để truyền đạt thành công
Không bao giờ nên đánh giá thấp sức mạnh của việc ngắt câu. Khi bạn viết voice và đọc cho chính mình nghe, bạn sẽ tự nhiên thêm các khoảng dừng để nhấn mạnh hoặc để phù hợp với nội dung trực quan. Ngoài ra, dấu câu bạn sử dụng có thể giúp ích một cách tự nhiên cho việc này.
Tuy nhiên, voice talent mà bạn làm việc cùng cần có sự hướng dẫn. Một khối văn bản lớn sẽ có âm thanh hoàn toàn khác với một tập hợp các câu ngắn và đoạn văn nhỏ được ngắt câu rõ ràng.
Bạn thậm chí có thể đưa vào lời nhắc tạm dừng.
Viết, chỉnh sửa, kiểm tra và chỉnh sửa lại
Thành thật mà nói, bạn khó có thể làm được điều này ngay lần đầu tiên. Bạn sẽ có được bản voice over hoàn hảo cuối cùng cho kịch bản bằng cách chỉnh sửa và thử nghiệm.
Khi bạn trau dồi kỹ năng của mình, quá trình chỉnh sửa có thể trở nên dễ dàng hơn và ngắn hơn, nhưng nếu không nghe thấy kịch bản của bạn được voice talent tạo ra tác phẩm cuối cùng, bạn sẽ không biết liệu nó có đạt hay không.
Bây giờ, hãy bắt tay vào viết
Hãy làm theo hướng dẫn ở trên, bạn sẽ bắt đầu tạo ra một số nội dung vô cùng hấp dẫn. Khi đến thời điểm thích hợp, hãy đến với Inter Voice Talent, nơi bạn có thể tìm được voice talent hoàn hảo cho kịch bản của bạn và bạn sẽ khiến khán giả ngạc nhiên với nội dung chuyên nghiệp mà bạn sản xuất.