Làm thế nào để chọn được một nhà sản xuất video chất lượng?
28/10/2023Cách tìm voice talent cho video giới thiệu doanh nghiệp
30/10/2023Ngành công nghiệp voice over đang phát triển ổn định, bao gồm các lĩnh vực và dự án mới, đồng thời mang đến cho các diễn viên những cơ hội thú vị. Thời mà voice talent chỉ làm việc cho đài phát thanh và phim hoạt hình đã qua. Ngày càng có nhiều nghệ sĩ tìm được sự nghiệp hái ra tiền và đầy cảm hứng, góp giọng cho nhiều hoạt động giải trí khác nhau. Ngoài ra, địa lý không còn là một hạn chế. Các nghệ sĩ có thể làm việc trong bất kỳ dự án quốc tế nào từ studio tại nhà của họ và theo lịch trình riêng của họ.
Hãy cùng điểm qua các loại dự án voice over phổ biến nhất.
TVC
Các dự án TVC thường liên quan đến việc quảng bá dịch vụ hoặc sản phẩm. Voice talent ghi lại một hình thức quảng cáo sau đó được phát trên các phương tiện truyền thông như đài phát thanh, truyền hình hoặc web. Mặc dù kiểu giọng đọc này đã phổ biến trong nhiều năm nhưng các công ty hiện đang chuyển hướng sang một giọng điệu chân thực và thân thiện hơn cho thương hiệu của họ. Vì vậy, việc tỏ ra dễ chịu và đáng tin cậy khi thực hiện các hoạt động quảng bá tiếp thị là điều tối quan trọng đối với những công việc này. Voice cho TVC thường ngắn, từ 15 đến 60 giây và thường trả mức thù lao cao hơn.
Hoạt hình – animation
Điều đầu tiên nhiều người nghĩ đến khi nghe về ngành công nghiệp lồng tiếng là hoạt hình. Các dự án hoạt hình có thể bao gồm phim, chương trình web và sản phẩm truyền hình. Phương tiện này đã mở rộng rộng rãi trong vài năm trở lại đây nên màn ảnh nhỏ và làng điện ảnh luôn tìm kiếm những diễn viên giỏi. Những ngôi sao hạng A lồng tiếng cho nhiều nhân vật hoạt hình nhưng cũng có nhiều cơ hội cho những tên tuổi và giọng nói mới. Chìa khóa để thực hiện những công việc này là có thể thể hiện nhiều loại giọng nói của nhân vật.
Sách nói – audiobooks
Trong vài năm gần đây, sách nói đã trở thành một hình thức giải trí phổ biến – đặc biệt khi ngày càng có nhiều tác giả tự xuất bản tác phẩm của mình. Nhiều người nổi tiếng đã lồng tiếng cho các tựa sách, nhưng phần lớn sách nói được thực hiện bởi các nghệ sĩ voice over – đôi khi ngay từ studio tại nhà của họ. Các diễn viên thường được thuê để đóng nhiều nhân vật, làm cho sách nói trở nên sinh động hơn. Việc phát âm rõ ràng và ngắn gọn là rất quan trọng đối với thể loại voice này.
Voice over cho doanh nghiệp – corporate
Nhiều công ty sử dụng voice over cho hoạt động truyền thông của công ty họ. Ví dụ: đào tạo và đào tạo nhân viên mới, đưa ra hướng dẫn chuyên sâu, đưa ra thông báo nội bộ và các video về các sản phẩm và dịch vụ. Mặc dù không được mong muốn như hoạt hình hay quảng cáo, nhưng loại công việc voice over này mang đến rất nhiều cơ hội – với ít rủi ro hơn!
GPS và trợ lý ảo – GPS and Virtual Assistants
Trợ lý ảo và hệ thống GPS đã sử dụng voice talent trong nhiều năm và phân khúc này tiếp tục phát triển. Giọng nói cần thiết cho thể loại này có xu hướng rõ ràng và dễ hiểu hơn. Các lĩnh vực khác có trong loại công việc này là chuyển văn bản thành giọng nói, giao diện người dùng giọng nói và AI.
Đoạn giới thiệu – trailer
Đoạn giới thiệu (trailer) cung cấp cho người xem cái nhìn thoáng qua về nội dung của một bộ phim hoặc loạt phim dài tập. Ngày xưa, khán giả bị “bán” một bộ phim hoặc chương trình truyền hình – thường bằng chất voice over có phần “hung hăng”. Ngày nay, trailer kể câu chuyện về một dự án. Họ cũng đã bắt đầu mở rộng và kết hợp nhiều tiếng nói đa dạng hơn. Đoạn giới thiệu thiết lập một thế giới, các nhân vật và những xung đột. Và nghệ sĩ voice over sẽ hướng dẫn người xem thông qua những yếu tố này.
Tường thuật – narration
Giọng thuyết minh thường mô tả điều gì đó qua hình ảnh hoặc phim ảnh. Những lời tường thuật này có xu hướng được thực hiện từ góc nhìn của một nhân vật hoặc bên thứ ba. Ví dụ, nhiều phim tài liệu sử dụng tường thuật để truyền đạt thông điệp của họ. Việc đọc voice over cho một bộ phim tài liệu phải làm một số việc, chẳng hạn như thiết lập màu sắc và truyền tải tâm trạng. Phim tài liệu không chỉ là những sự kiện được kể lại, vì vậy giọng voice over của phim cần vừa kể một câu chuyện vừa thu hút khán giả.
Trò chơi điện tử – game
Là một ngành công nghiệp ngày càng phát triển, trò chơi điện tử đã tạo ra nhiều cơ hội cho các voice talent phát triển. Các nhà sản xuất trò chơi điện tử thường thuê những diễn viên được đào tạo chuyên sâu, những người không chỉ quen nói mà còn quen la hét, càu nhàu, rên rỉ, v.v. Nhờ ghi lại chuyển động, một số diễn viên thậm chí còn sử dụng cơ thể của họ để thực hiện chuyển động, làm dịu đi ranh giới giữa giọng nói- quá sức và hiệu suất thể chất.
Thông báo – announcements
Voice over thông báo phổ biến hơn chúng ta nghĩ ban đầu. Ví dụ: sân bay, nhà ga đưa ra các thông báo liên tục về lịch trình, điểm đến và điểm khởi hành, v.v. Trong khi các rạp chiếu phim và rạp hát yêu cầu công chúng tắt điện thoại thì những người thuyết trình sự kiện lại quảng bá cho các hoạt động sắp tới. Voice over thông báo thường truyền tải những thông điệp quan trọng; họ có thể thông báo, thiết lập giai điệu hoặc khiến khán giả hào hứng về những gì sắp xảy ra. Những người tham gia loại công việc này có xu hướng có thẩm quyền và truyền cảm hứng hơn để thu hút sự chú ý của người nghe.
Sức khỏe và thể chất – health and wellness
Đây là một loại hình công việc voice over mới và đang phát triển nhanh chóng. Nhiều ứng dụng và video thiền định, truyền cảm hứng và tập thể dục đang tìm kiếm những nghệ sĩ rắn rỏi với giai điệu êm dịu. Tuy nhiên, vẫn còn tương đối nhỏ so với các thị trường khác, ngành voice over về sức khỏe và thể chất sẽ tiếp tục phát triển trong những năm tới.