Kinh nghiệm viết kịch bản voice over
04/11/2023Cách bảo vệ chất giọng của bạn
09/11/2023Việc chọn một diễn viên voice over phù hợp có thể tạo nên hoặc phá vỡ một chiến dịch. Giọng đọc voice over thể hiện cá tính thương hiệu của bạn và tạo nên phong cách cho hoạt động marketing của bạn. Voice talent phù hợp có thể truyền đạt các thông điệp hiệu quả hơn và tạo nên uy tín cho thương hiệu của bạn.
Nói một cách đơn giản, giọng đọc voice over phù hợp có thể tác động mạnh mẽ đến khả năng gây chú ý của thương hiệu và giúp bạn khác biệt với đối thủ cạnh tranh.
Mấu chốt là ở bước lập kế hoạch
Trước khi bắt đầu tìm kiếm voice talent, hãy xem xét các yêu cầu của bạn. Người bạn chọn cuối cùng sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm mục tiêu, ngân sách và sản phẩm hoặc dịch vụ của chiến dịch.
Ví dụ: một talent hoàn hảo cho chiến dịch mỹ phẩm nhắm vào giới trẻ sẽ có chất giọng rất khác với talent cho chiến dịch bảo hiểm nhắm vào thế hệ Millennials.
Trước khi bắt đầu tìm kiếm nhân tài phù hợp, bạn hãy thử trả lời các câu hỏi dưới đây.
Mục tiêu của bạn là gì?
Ngoài mục tiêu của chiến dịch, bạn muốn đạt được điều gì khi thuê diễn viên voice over? Bạn có muốn cung cấp thông tin, bán hàng hoặc xây dựng nhận thức về thương hiệu?
Định vị thương hiệu của bạn là gì?
Voice over của chiến dịch sẽ cá nhân hóa thương hiệu của bạn trong suốt thời gian diễn ra chiến dịch và có thể hơn thế nữa. Hãy suy nghĩ xem thương hiệu của bạn phù hợp ở đâu trên thị trường và điều gì khiến nó trở nên khác biệt, đặc biệt là khi so sánh với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp.
Một thương hiệu cao cấp có điểm mạnh là sự an toàn có thể chọn một diễn viên voice over có giọng nói chín chắn, uy quyền, trong khi một thương hiệu gần gũi có điểm mạnh là sự đơn giản có thể chọn giọng nói thanh lịch và thân thiện, với giọng điệu tự nhiên.
Đối tượng mục tiêu của bạn là ai?
Mọi người tin tưởng và tìm sự liên hệ với những chất giọng nhắc nhở họ về bản thân họ. Nếu đối tượng mục tiêu chính của bạn là phụ nữ trên 25 tuổi, hãy chọn diễn viên có chất giọng phù hợp với những phẩm chất này. Nếu thương hiệu của bạn mang tính khát vọng, hãy chọn một diễn viên có vẻ giống với khán giả mục tiêu mà bạn mong muốn.
Ngân sách của bạn là bao nhiêu?
Ngân sách của bạn sẽ ảnh hưởng đến talent mà bạn có thể thuê. Những diễn viên nổi tiếng và có kinh nghiệm từng làm việc trong các chiến dịch lớn có thể tốn kém.
Cân nhắc những buổi thử giọng
Trước khi gửi kịch bản casting, bạn hãy nghĩ xem loại diễn viên nào sẽ phù hợp nhất với chiến dịch và thương hiệu của bạn. Việc tạo một kịch bản tuyển chọn chi tiết có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian tìm kiếm.
Các yếu tố chính cần xem xét:
Giới tính: Bạn muốn diễn viên lồng tiếng nam hay nữ?
Chất giọng và phương ngữ: Có rất nhiều loại chất giọng hơn bạn có thể tưởng tượng! Giọng vùng miền có thể làm cho chiến dịch của bạn trở nên cá tính hơn, trong khi giọng trung tính có thể dễ hiểu hơn.
Kỹ năng diễn xuất và sự linh hoạt: Mỗi dự án đều khác nhau. Một số yêu cầu diễn viên tài năng và đa năng, có thể truyền tải nhiều cảm xúc và tạo ra những nhân vật khác biệt. Những thứ đó sẽ rất tốt cho hoạt hình và trò chơi máy tính. Hoặc có thể bạn cần một nghệ sĩ, người có thể mang lại cảm giác đọc bình tĩnh và giàu thông tin, chẳng hạn như một video giải thích?
Dự án đã thực hiện: Sau khi bạn có danh sách rút gọn các diễn viên voice over mà bạn thích, hãy nghiên cứu công việc trước đây của họ để biết rõ hơn ai sẽ là người phù hợp nhất cho chiến dịch của bạn.
Với một bản phác thảo rõ ràng cụ thể về những gì bạn muốn, một diễn viên có kinh nghiệm sẽ có thể tạo ra giọng đọc cụ thể mà bạn cần, cũng như cung cấp chất giọng đáng nhớ mà khách hàng sẽ cảm thấy bị thu hút.